Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Filled Under: ,

Hướng dẫn bài Thiền thủ ấn của cô Master Sridevi Tố Hải

Dưới đây hướng dẫn bài Thiền thủ ấn của cô Master Sridevi Tố Hải tại trung tâm Thiền & Yoga Trái tim vàng. Mong rằng bài hướng dẫn sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về  ý nghĩa của từng phép thiền thủ ấn trong bài của cô!
Tôi mở lòng học hỏi
Tôi cho đi kiến thức
Tôi sống với hiện tại
Với tràn ngập yêu thương
Để minh mẫn tâm trí
Để mở cửa tâm hồn
Rồi tự tại yêu thương
Và Bình an - Hạnh phúc


1. Tác dụng của bài Thiền thủ ấn

Âm thanh của bài Thiền thủ ấn giúp ta khai mở thân, tâm, trí có tác động tích cực lên tâm trí của con người.

2. Hướng dẫn kỹ thuật và ý nghĩa bài Thiền Thủ ấn

Khi bạn bắt đầu thực hành bài Thiền thủ ấn này bạn phải thực hành với sự tĩnh tại & hướng cái tâm vào sự vận động của đôi bàn tay.

3. Phép đầu tiên là phép thủ ấn Chin-mudra

Phép này bạn đặt ngón trỏ dưới ngón cái, thông thường ta sử dụng ngón khi chúng ta muốn thể hiện cái tôi, quyền lực của mình.
Nhưng với người hành thiền ta hướng tâm mình với cộng động, chỉ cần có 2 người trở nên là đã tạo thành 1 cộng đồng. Khi đã trở thành người của cộng đồng ta hướng tâm mình vào cộng động và gập bỏ cái tôi của mình xuống. Vì thế chúng ta gập bỏ ngón trỏ.
Ngón cái đại diện cho vũ trụ, cho dù bạn có to lớn như thế nào thì cũng không thể tránh khỏi những quy luật tự nhiên của vũ trụ.
Vì vậy hãy rút mình xuống bạn nhé.

Hai tay đặt trên 2 gối - Đây là thế đầ tiên trong việc ngồi thiền.
Để thực hành bài Thiền thủ ấn này bạn phải đặt toàn bộ sự chú tâm vào sự chuyển động của đôi tay.
Với sự chuyển động của đôi tay bạn sẽ đặt hết tâm thức của mình vào và cảm nhận nguồn năng lượng đang đi lên trong bạn.

Ở BƯỚC 2

Chúng ta sẽ nâng tay của bạn lên ngang bằng vai. Khi bạn mở tay ngang bằng vai phải chú tâm để sao cho cánh tay vừa ngang bằng vùng vai, bàn tay vừa ngang bằng vùng trán.
=> Ý nghĩa của phép thủ ấn này là chúng ta mở tâm và trí ra. Câu niệm

Tôi mở lòng học hỏi
Có nghĩa là  bạn muốn tiếp nhận một kiến thức mới bạn phải mở tâm của bạn ra để tâm có thể chạm được với tâm của người đang giảng dạy cho bạn, để trí của bạn có thể mở ra và tiếp nhận nguồn kiến thức mới mà không phán xét đó là điều cơ bản khi bạn bắt đầu học thiền.

Ở BƯỚC 3

Bạn từ từ đưa tay xuống và đưa ánh nhìn xuống đồng thời hướng tay xuống phía dưới, ở việc này tất cả 2 lòng bạn tay của bạn hướng ra ngoài, câu niệm chú của bước này là

Tôi cho đi kiến thức
=> Ý nghĩa là mỗi chúng ta đều có kinh nghiệm sống và kiến thức sống, ta luôn luôn sẵn sàng đưa kiến thức của chúng ta ra trước với tất cả mọi người. Và hay nhớ nên mở rộng lòng bàn tay của bạn & đưa hết ra phía trước. Kiến thức là 1 loại tài sản mà khi bạn cho đi tổng tài sản đó tăng lên nhiều hơn.

Bước 4

Cuốn tay mình vào trong khi bạn cuộn tay mình vào trong, bạn đặt ngón tay cái của bạn  ngang phần rốn dưới hạ đan điền của bạn. Tại vì nơi đây bạn đến với cuộc đời là nơi “Chôn nhau cắt rốn” của bạn, câu niệm chú của bước này là

Tôi sống với hiện tại
Giới thiệu về ấn này: bạn có thể nhìn vào tay tôi  bạn sẽ thấy đây là bầu trời, vũ trụ còn đây là mặt đất, bạn là “Nhân” bạn ở giữa  với cơ thể, tâm trí và tinh thần. Với chữ “Nhân” này bạn là con người và phải luôn luôn sống ở hiện tại.
Hiện tại chính là cuộc đời này, cái mang tới cho bạn vẻ đẹp, sự bình an ở ngay tại  nơi đây, lúc này và câu niệm chú là “Tôi sống với hiện tại

Bước 5

Chuyển tay về ấn Chin Mudra nhưng ngón tay mở ra tách nhẹ nhàng và ta hình dung ở đây là 1 bông hoa sen nở. Ta phải chủ động đặt vào tâm mình một bông hoa sen, hoa sen dù vương bụi bẩn nhưng vẫn luôn giữ tâm thanh khiết. Câu niệm

Với tràn ngập yêu thương
Đó là đời sống của người hành thiền, vẫn sống ở cõi đời nhưng vẫn luôn thanh khiết - Đó là sự khác biệt của đời sống tu tập và đời sống không tu tập..
Ở hoa sen luôn nở trong tim như thế này, bạn sẽ có cái tâm trong sáng như sen.

Bước 6

Khi đó bạn hướng tay lên đặt vào vùng trán của bạn, ở đây tôi có thể gọi là thượng Đan điền, vùng trán này bạn đặt tay lên và nhắm mặt lại, hướng toàn bộ tâm thức và trái tim của mình với việc chuyển đổi, sự chuyển hóa ở đây xảy ra vì bạn  đang hướng mình tới câu niệm tiếp theo là câu

Để minh mẫn tâm trí
Tất cả những gì bạn phải làm là để hướng tới tâm trí minh mẫn, một cỗ máy có chạy tốt phải có một người lái xe tốt, cơ thể của bạn có khỏe mạnh và tinh tấn bao nhiêu thì tùy thuốc vào sự quyết định ở tâm trí của bạn.

Bước 7

Bạn tiếp tục nâng tay lên cao hơn trên đỉnh đầu của bạn, ở đây bạn sẽ mở tới tầng cao hơn trên đỉnh đầu của bạn. Ở đây bạn sẽ mở tới tầng cao hơn của bạn đó là linh hồn của bạn. Khi tâm trí của bạn minh mẫn, tinh thần sáng suốt và cơ thể khỏe mạnh thì linh hồn của bạn sẽ tự nhiên mở ra và hướng về toàn thể. Bạn lúc này không còn là một mình mà hòa nhập với thiên nhiên và vũ trụ. Câu niệm là

Để mở cửa tâm hồn

Bước 8

Và cuối cùng là gì? Bạn vươn tay lên thật cao để đón nhận sự tự tại, yêu thương, chính vì vậy câu niệm ở phần này là

Rồi tự tại yêu thương
Để bạn sống với cuộc đời này bình an và nhẹn nhàng. Tất ca rmọi biến cố trong cuộc đời này sẽ trở nên vô cùng đơn giản đối với bạn.

Bước 9

Cuối cùng bạn đặt 2 tay của mình lên trước ngực, tay trái đặt bên trong tay phải, khi này bạn đã tới được cõi bình an! Câu niệm là:

Và bình an hạnh phúc


Theo Master Sridevi Tố Hải - Golden Heart Academi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét